คุณแม่ระวัง ไวรัส ZIGA ระบาด

ไวรัสซิกา ติดทางยุงลาย เหมือนไข้เลือดออกเลยค่ะ เป็นโรคที่อันตรายมาก เพราะอาจทำให้เด็กในท้องพิการ กระโหลกศีรษะเล็ก สมองพิการได้ ที่สำคัญคนที่ติดเชื้อนี้ มีแค่ 20% ที่มีอาการ (ไข้ ผื่น ตาแดง ปวดข้อ) อีก 80%ไม่แสดงอาการ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการป้องกันค่ะ และโรคนี้ไม่มีวัคซีน หรือวิธีรักษานะคะ คุณแม่หลายท่าน ยังไม่รู้จักโรคนี้ zeblanc เลยขอสรุปวิธีป้องกันมาให้นะคะ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มได้ในรูปเลยค่ะ

 

ยุงลาย มักชอบกัดตอนกลางวัน วางไข่ในบริเวณที่มีน้ำขัง เป็นพาหะนำโรคทั้ง ซิกา ไข้เลือดออก ชิคุณกุนยา

 

 

เมื่อติดเชื้อมักมีอาการ ไข้ ตาแดงอักเสบ ปวดข้อ ผื่นแดงตามตัว แต่เพราะส่วนมากไม่แสดงอาการ ถึงมีอาการก็มักจะไม่รุนแรง ดังนั้นคนท้องที่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยง ถ้ามีอาการนิดหน่อย ก็ควรพบแพทย์ตรวจเพิ่มเติมเลยค่ะ

 

 

คนท้องที่ติดเชื้อ ไม่ใช่ทุกคนที่ลูกจะพิการนะคะ แต่ก็มีโอกาสสูง ที่ลูกจะมีภาวะกระโหลกเล็ก มีความผิดปกติของสมอง และอาจมีความผิดปกติของ ตา หู และการเจริญเติบโต 

ไวรัสซิกา จะแพร่ผ่านทางยุง ทางเลือด และทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้นต้องระวัง 5 เรื่องนี้ และป้องกันดังนี้ค่ะ

 

 

คุณแม่ต้องป้องกันยุง โดยใช้ยากันยุงชนิด Dett หรือ IR3535 (คุณแม่อาจเลือกจาก ยากันยุงสำหรับเด็กได้ค่ะ) หรืออาจจะเลือกชนิดที่เป็นสมุนไพร และพยายามพ่นไม่ให้โดนผิวหนังโดยตรงค่ะ

 

 

เชื้อซิกา ติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์ได้ ดังนั้นถ้าสามีเดินทางไปประเทศเสี่ยงมา หรือไม่แน่ใจเรื่องยุงลายกัด ก็ควรงดเพศสัมพันธ์ไปก่อน หรือใช้ถุงยางอนามัยค่ะ

 

 

ป้องกันยุงลาย โดยทำตาม 3 เก็บ คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ

 

 

อย่าลืมป้องกันยุงให้เด็กด้วยนะคะ